2012 là 1 năm có nhiều biến động và thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng. Năm 2012, thị trường bảo hiểm Việt Nam gặp không ít khó khăn như: tăng trưởng kinh tế giảm đáng kể, giá thuốc và chi phí y tế tăng cao, cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tín dụng, ngành vận tải biển suy thoái làm tăng rủi ro thanh toán và nợ phí, thị trường chứng khoán suy giảm ảnh hưởng đến kết quả đầu tư tài chính, thị trường bảo hiểm cạnh tranh ngày càng gay gắt, nghiệp vụ bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm tài sản chịu nhiều tổn thất lớn như: chìm tàu Trường Hải, Nam Long, Sài Gòn Queen, cháy nhà máy Thiên Phú, cháy nhà máy gỗ Nitori, … Mặc dù vậy, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2012 vẫn đạt tăng trưởng ấn tượng so với tình hình chung, doanh thu đạt 22.767 tỉ tỷ đồng, tăng trưởng 10,3% (mức tăng trưởng thấp nhất trong vài năm gần đây).
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Quản lý & Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong khi thị phần năm 2012 của hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đều giảm so với năm 2011 thì thị phần của Bảo hiểm Bảo Việt khá vững chắc, đứng vị trí quán quân với 23,7% thị phần; doanh thu bảo hiểm gốc đạt 5.384 tỷ đồng, tăng trưởng 10,4% so với năm 2011 và cao hơn mức tăng trưởng chung của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ. Bảo hiểm Bảo Việt đạt lợi nhuận trước thuế là trên 451 tỷ đồng. Tiếp đến là PVI với doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 4.658 tỷ đồng, chiếm 20,47% thị phần và đạt tỷ lệ tăng trưởng khoảng 9,8%.
Vượt qua khủng hoảng, với kết quả hoạt động được thị trường đánh giá tốt trong năm 2012, Bảo hiểm Bảo Việt đã khẳng định vị trí dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với năng lực tài chính vững mạnh và mô hình kinh doanh bền vững.
Năm 2013, Bảo hiểm Bảo Việt đặt mục tiêu tăng trưởng tối thiểu bằng tốc độ tăng trưởng của thị trường, tiếp tục giữ vị trí số 1 về thị phần ở mức 24-25% với doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng trưởng khoảng 10% so với năm 2012, lợi nhuận trước thuế đạt gần 500 tỷ đồng. Những giải pháp trọng tâm được Bảo hiểm Bảo Việt đưa ra trong năm 2013 là: tập trung vào quản lý rủi ro trong bảo hiểm và đầu tư tài chính, thực hiện tiết giảm chi phí quản lý để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận, chuyển đổi mô hình quản lý - kinh doanh theo hướng tập trung hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng việc tăng cường chất lượng phục vụ khách hàng, xây dựng và phát triển bền vững các kênh phân phối, đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý - kinh doanh, phát triển các sản phẩm mới phục vụ khách hàng cá nhân.