Page 34 - 20210820 Baoviet Holdings - Magazine July 2021
P. 34

NGHIÊN CỨU TRAO ÐỔI
Các mô hình kinh doanh Fintech tại Việt Nam
  MÔ HÌNH KINH DOANH THANH TOÁN
Các công ty Fintech tập trung vào các khoản thanh toán có thể thu được khách hàng nhanh chóng với chi phí thấp hơn và là một trong những công ty nhanh nhất trong việc đổi mới và áp dụng các khả năng thanh toán mới. Ứng dụng Fintech trong thanh toán cụ thể là cổng thanh toán trực tuyến, ví điện tử, thanh toán di động...
Thanh toán trực tuyến: để sử dụng thanh toán trực tuyến, người tiêu dùng cần có một tài khoản trên một dịch vụ trung gian nào đó và liên kết tài khoản đó với NH, hiện nay có một số cổng thanh toán tốt như: OnePay, VTCPay...
Thanh toán bằng ví điện tử: với hình thức thanh toán này, người tiêu dùng phải sở hữu ví điện tử của Momo, VCash... từ đó có thể thanh toán trực tuyến trên một số website đã chấp nhận ví điện tử này. Ví điện tử có thể được gắn kết với tài khoản ngân hàng để chuyển tiền giữa ví điện tử và tài
khoản. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể nạp tiền vào ví bằng cách nộp tiền mặt, chuyển khoản. Chi phí phải trả cho hình thức này tương đối thấp, chi phí đăng ký dịch vụ thường được miễn phí. Lienvietpostbank cung cấp dịch vụ Ví Việt cho phép khách hàng gửi, rút tiền mặt, chuyển khoản, thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ và sử dụng các dịch vụ khác do LienVietPostBank cung ứng qua internet, điện thoại di động hoặc các thiết bị điện tử.
Thanh toán bằng thiết bị di động thông minh: hệ thống thanh toán qua điện thoại được xây dựng trên mô hình liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ: NH, các nhà cung cấp viễn thông, hệ thống tiêu dùng, người tiêu dùng. Với dịch vụ này khi đi mua sắm, người tiêu dùng không cần phải mang theo tiền mặt mà thay vào đó là thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại di động thông minh với dịch vụ Mobile Banking.
     34
SỐ2|2021
Tạp chí tài chính - bảo hiểm
   























































































   32   33   34   35   36