Page 36 - 20210820 Baoviet Holdings - Magazine July 2021
P. 36

NGHIÊN CỨU TRAO ÐỔI
MÔ HÌNH KINH DOANH HUY ĐỘNG VỐN TỪ CỘNG ĐỒNG
Là một phương pháp tài trợ cho doanh nghiệp bằng cách tập hợp những khoản vốn đầu tư nhỏ của các cá nhân thông qua mạng xã hội và các trang web gọi vốn. Phương pháp này làm tăng năng lực kinh doanh bằng cách mở rộng số lượng nhà đầu tư, vượt qua phạm vi truyền thống bao gồm các chủ sở hữu, người thân và các nhà đầu tư mạo hiểm. Các mô hình kinh doanh huy động vốn từ cộng đồng phổ biến nhất là huy động vốn từ cộng đồng dựa trên phần thưởng, huy động vốn từ cộng đồng đóng góp và huy động vốn từ cộng đồng dựa trên vốn chủ sở hữu.
MÔ HÌNH KINH DOANH THỊ TRƯỜNG VỐN
Một lĩnh vực khác của mô hình kinh doanh thị trường vốn của Fintech là các giao dịch bằng ngoại tệ. Các giao dịch bằng ngoại tệ là một dịch vụ bị chi phối bởi các tổ chức tài chính. Fintech cho phép các nhà đầu tư và thương nhân kết nối với nhau để thảo luận và chia sẻ kiến thức, đặt hàng để mua bán hàng hóa, cổ phiếu và theo dõi rủi ro theo thời gian thực. Fintech giảm rào cản và chi phí cho các cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào các giao dịch ngoại tệ trên toàn thế giới. Người dùng có thể xem giá trực tiếp và gửi, nhận tiền bằng nhiều loại tiền tệ khác nhau một cách an toàn trong thời gian thực, tất cả thông qua thiết bị di động của họ.
MÔ HÌNH KINH DOANH QUẢN LÝ TÀI SẢN TRONG LĨNH VỰC CHỨNG KHOÁN
                   Cách mạng công nghiệp 4.0 thể hiện trong lĩnh vực chứng khoán được tạo dựng trên cơ sở đổi mới công nghệ tài chính, những thay đổi này không chỉ đến từ phía cơ quan quản lý mà đã bắt đầu từ nội tại của các công ty chứng khoán để hiện đại hóa hạ tầng giao dịch, cải tiến các sản phẩm và dịch vụ. Một trong những mô hình kinh doanh Fintech quản lý tài sản phổ biến là các nhà quản lý tài sản tự động (robo-advisors), cung cấp tư vấn tài chính bằng cách sử dụng thuật toán để đề xuất kết hợp nội dung đầu tư dựa trên sở thích và đặc điểm đầu tư của khách
SỐ2|2021
Tạp chí tài chính - bảo hiểm
hàng. Techcombank với ứng dụng tư vấn tài chính tự động TCWealth có thể tư vấn, cung ứng dịch vụ tài chính phù hợp với nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng .... Đối với lĩnh vực chứng khoán, Techcom Securities của Techcombank cung cấp Robo Advisor với công cụ TCWealth, với mỗi kế hoạch tài chính, TCWealth sẽ mô tả dòng tiền chi tiết, đưa ra thông tin cá nhân như thu nhập hằng tháng, thời gian muốn đầu tư... Trong tương lai, các NH có thể sẽ sử dụng Robot thay thế nhân viên để tư vấn danh mục đầu tư cho khách hàng.
Công ty chứng khoán AIS đã và đang đi đầu trong việc áp dụng công nghệ với sự hỗ trợ như dự liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) và các phần mềm hỗ trợ giao dịch có độ tin cậy cao mà không cần thông qua các tổ chức trung gian. Trang web giao dịch trực tuyến Alnvest của AIS phù hợp với mọi thiết bị như laptop, máy tính bảng, điện thoại và với mọi trình duyệt như Internet Explorer, Google Chrome .... Công nghệ giúp giảm chi phí giao dịch, công nghệ tự động từ khâu mở tài khoản tới tự chăm sóc, tư vấn, triệt tiêu các chi phí vận hành và hành chính, từ đó giảm chi phí thực tế trên mỗi khách hàng. Mô hình thành công này có thể kể tên Robinhood trên thế giới và tại Việt Nam là Techcom Securities.
36
   






















































































   34   35   36   37   38