Page 8 - 20210820 Baoviet Holdings - Magazine July 2021
P. 8

DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM TRONG KỶ NGUYÊN SỐ
     8
thị trường bảo hiểm Việt Nam
Tại thị trường Việt Nam, những năm gần đây việc ứng dụng công nghệ mới trong lĩnh vực bảo hiểm ngày càng được chú trọng, nhưng có thể nói rằng việc ứng dụng công nghệ còn chậm và không toàn diện như ở các thị trường bảo hiểm đã phát triển. Với 5 khía cạnh phân tích ở trên, có thể thấy ở thị trường Việt Nam đã xuất hiện những biểu hiện chủ yếu của nội dung thứ nhất và thứ tư.
 Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng quản trị, hiệu quả hoạt động (như ứng dụng số hóa các quy trình nghiệp vụ tiến tới thực hiện giao dịch không dùng giấy tờ ở một số doanh nghiệp bảo hiểm), ứng dụng công nghệ OCR (Optical Character Recognition - công nghệ nhận dạng kỹ tự quang học giúp chuyển đổi hình ảnh của chữ đánh máy hoặc chữ viết tay thành các văn bản tài liệu ở dạng file mềm nhận dạng và chuyển đổi hình sang chữ), ứng dụng chữ ký số... Chất lượng dịch vụ cũng được cải thiện đáng kể trong cả chuỗi giá trị bảo hiểm. Đón đầu làn sóng 4.0, Bảo hiểm Bảo Việt đã áp dụng hàng loạt giải pháp ứng dụng công nghệ số trên toàn hệ thống như: bán hàng, quản trị, chăm sóc, cấp đơn đến các quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm... Theo đó, đã cho phép người dùng “tối đa hóa” lợi ích khi truy vấn thông tin chi tiết, đăng ký tham gia và nhận quyền lợi bảo hiểm dễ dàng thông qua thao tác trực tuyến. Cùng với đó, việc ứng dụng AI, Chatbot trong các hoạt động giới thiệu, tư vấn sản phẩm bảo
SỐ2|2021
Tạp chí tài chính - bảo hiểm
hiểm đã giúp Bảo hiểm Bảo Việt nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh covid -19, Bảo hiểm Bảo Việt - tên tuổi hàng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ này vẫn cho thấy những bước đi vững chắc khi liên tiếp ra mắt các sản phẩm bảo hiểm số (InsurTech) tới thị trường như: Nhóm sản phẩm số dành cho các nhân: bảo hiểm du lịch (Travel Easy), bảo hiểm thiết bị điện tử (Gadget Easy), bảo hiểm trễ chuyến bay (Flight Easy); nhóm sản phẩm số dành cho doanh nghiệp: bảo hiểm hàng hóa (E-cargo Policy), bảo hiểm dữ liệu và an ninh mạng (Cyber Liability) và bảo hiểm bảo lãnh (Surety Bond). Tại Bảo Việt Nhân thọ, quy trình yêu cầu bảo hiểm và phát hành hợp đồng của Bảo Việt Nhân thọ cũng đã được số hóa, từ kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm online, ký điện tử đến thanh toán online, ... giúp giảm tối đa thời gian phát hành hợp đồng; Quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm cũng được rút ngắn tối đa dựa vào công nghệ với thời gian 15 phút – thời gian giải quyết ngắn nhất trên thị trường được công bố hiện nay. Năm 2020, Bảo Việt Nhân thọ tiếp tục giới thiệu ứng dụng Loyalty dựa trên công nghệ blockchain dành cho các khách hàng thân thiết, cho phép khách hàng quy đổi điểm tích lũy thành những quà tặng đa dạng và thiết thực gồm evoucher thẻ điện thoại, siêu thị, dịch vụ ẩm thực,... Có thể nêu một vài ví dụ khác như việc ứng dụng công nghệ vào giai đoạn phân tích nhu cầu bảo hiểm của khách hàng với các ứng dụng thông minh
        


























































































   6   7   8   9   10