Page 7 - 20210820 Baoviet Holdings - Magazine July 2021
P. 7

                                                                THỨ HAI
Thay đổi và cải tiến về sản phẩm bảo hiểm
Xuất hiện xu hướng chuyển từ “một sản phẩm cho tất cả các đối tượng” sang các sản phẩm bảo hiểm cá nhân hóa cho từng đối tượng, nhờ việc ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, IoT. Trong bảo hiểm ô tô là bảo hiểm ô tô tính phí trên cơ sở sử dụng thực tế và phong cách lái xe nhờ dữ liệu từ thiết bị viễn tin (telematics) gắn trên xe truyền về doanh nghiệp bảo hiểm (car usage based insurance); Đối với bảo hiểm con người là sự xuất hiện các sản phẩm bảo hiểm “tắt’ “mở” linh hoạt - chỉ bảo hiểm cho khoảng thời gian mà người tham gia thấy mình có thể gặp rủi ro (ví dụ sản phẩm bảo hiểm One day leisure của công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo (Nhật Bản) bảo hiểm cho các hoạt động ngoài trời, mua dễ dàng qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, với phí bảo hiểm đơn giản là được cộng thêm vào hoá đơn điện thoại hàng tháng của người mua); sản phẩm bảo hiểm du lịch Travel Kroodle của công ty bảo hiểm Kroodle Hà Lan. Khi khách hàng tham gia bảo hiểm, họ sử dụng tài khoản facebook log in để kê khai thông tin, đăng ký bảo hiểm du lịch cho chuyến đi; các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe sử dụng dữ liệu từ thiết bị đeo trên người như đồng hồ thông minh, sản phẩm bảo hiểm nha khoa sử dụng bàn chải đánh răng thông minh (ví dụ sản phẩm bảo hiểm nha khoa của công ty Bảo hiểm Beam)... Các sản phẩm bảo hiểm cá thể hóa này cho phép khách hàng được bảo hiểm đúng với rủi ro muốn bảo hiểm và tiết kiệm được phí bảo hiểm.
THỨ BA
Xuất hiện hình thức trung gian, môi giới bảo hiểm mới
Insurtech tạo ra 1 điểm thị trường (marketplace) sàn giao dịch điện tử bảo hiểm, website so sánh (Aggregator). Website so sánh là cổng thông tin trung gian bảo hiểm cung cấp giao diện cho khách hàng bảo hiểm các thông tin về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm, so sánh giá của những sản phẩm bảo hiểm của các công ty bảo hiểm khác nhau, tư vấn tự động cho khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng có được những lựa chọn bảo hiểm phù hợp và tối ưu nhất. Các nhà môi giới bảo hiểm số (digital broker) cung cấp dịch vụ môi giới bảo hiểm thông qua các giải pháp công nghệ như cổng trực tuyến hoặc ứng dụng di động.
THỨ TƯ
Thay đổi và cải tiến về kênh phân phối
Xu hướng bán bảo hiểm chuyển từ offline sang online nhờ thương mại điện tử, ứng dụng mạng xã hội, các công cụ như các ứng dụng trên điện thoại thông minh... Hiện tại, nhiều sản phẩm bảo hiểm đơn giản không cần sự gặp gỡ tư vấn trực tiếp như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm tử kỳ... đã được triển khai bán online.
THỨ NĂM
Xuất hiện mô hình bảo hiểm mới, như mô hình bảo hiểm ngang hàng (P2P, peer to peer), là sự tập hợp nhóm các cá nhân trên mạng xã hội để lập quỹ bảo hiểm. Mục đích là tiết kiệm tiền thông qua giảm thiểu chi phí quản lý, tăng sự công khai minh bạch, tối ưu hoá hiệu quả. Lợi ích của bảo hiểm P2P là hiệu ứng tác động của mạng lưới khích lệ các thành viên không khiếu nại những món tiền nhỏ, và người tham gia bảo hiểm tích cực tìm kiếm và mời bạn bè tham gia để tăng quy mô của quỹ (ví dụ các mô hình Friendsurance (Đức), Lemonade, Tembrella, Gaggel (Mỹ).
                   www.baobiet.com.vn
7
 





















































































   5   6   7   8   9