Page 16 - 20210820 Baoviet Holdings - Magazine July 2021
P. 16

NGHIÊN CỨU TRAO ÐỔI
Ví điện tử khác gì
so với Mobile Money?
  Mobile money là một hình thức thanh toán mới được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thí điểm tại Việt Nam trong vòng 2 năm. Mobile money về bản chất là một hình thức chuyển đổi tiền mặt sang tiền điện tử theo tỉ lệ 1:1. Dịch vụ này cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ. Tuy nhiên, tiền trong tài khoản mobile money gắn với SIM nhưng phải tách biệt với tài khoản viễn thông, bởi tài khoản viễn thông thực tế còn có thêm khoản khuyến mại, nếu cho phép sử dụng để thanh toán sẽ không đảm bảo nguyên tắc chuyển đổi tỷ lệ 1:1.
Như vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng mobile money là dịch vụ cung cấp cho người dùng một tài khoản thanh toán gắn liền với thuê bao di động (tương tự như tài khoản viễn thông) nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hoá hợp pháp tại Việt Nam. Hạn mức giao dịch mobile money cho tổng giao dịch là không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản. Mục đích của việc triển khai thí điểm dịch vụ này là nhằm tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ chuyển tiền, thanh toán không dùng tiền mặt.
Nhìn chung, hình thức này tương tự với ATM bởi người dùng sẽ phải nộp tiền mặt để nhận khoản tiền điện tử tương đương. Tuy nhiên, khác với tài khoản ngân hàng, khách hàng sẽ không được trả lãi với số dư trong tài khoản thanh toán mobile money. Ngoài ra, toàn bộ tiền trong tài khoản mobile money của nhà mạng phải được mang bảo đảm tại ngân hàng và không được sử dụng cho mục đích khác ngoài thanh toán.
Nhiều người sẽ cảm thấy mobile money và ví điện tử không khác gì nhau, vậy tại sao phải tách biệt thành hai hình thức thanh toán? Câu trả lời rất đơn giản: Với ví điện tử, để thanh toán được bạn cần phải có tài khoản ngân hàng để nạp tiền vào ví. Trong khi đó, với mobile money, bạn không cần tài khoản ngân hàng mà chỉ cần một số điện thoại để nạp tiền và thanh toán, điều mà đa phần tất cả người dân Việt Nam đều có.
Nhìn chung, mobile money sẽ là hình thức thanh toán phù hợp với người dân ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những nơi hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoặc không có khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng.
 16
SỐ2|2021
Tạp chí tài chính - bảo hiểm
   Có thể dùng ví điện tử để làm gì?
Bạn có thể dùng ví điện tử để thanh toán trực tuyến cho rất nhiều dịch vụ, tiện ích như:
• Thanh toán tiền điện nước
• Thanh toán cước truyền hình
• Mua sắm online, mua sắm tại cửa hàng,..
• Nạp tiền điện thoại
• Đóng tiền Internet
• Đóng học phí
• Mua vé xem phim
• Nạp thẻ game (tùy ví)
• Đóng phí bảo hiểm
 












































































   14   15   16   17   18