Tin cũ hơn

LỄ KÝ KẾT BIÊN BẢN GHI NHỚ VỀ VIỆC ĐƯA PHẦN MỀM ACMI SỬ DỤNG CHÍNH THỨC TẠI 10 QUỐC GIA ASEAN VÀ HỌP BÁO ONLINE VỀ VIỆC TRIỂN KHAI NGHỊ ĐỊNH THƯ SỐ


Ngày 11/10/2021, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ về việc đưa phần mềm ACMI (Asean compulsory motor insurance system) sử dụng chính thức tại 10 quốc gia ASEAN và họp báo online trao đổi việc triển khai thực hiện Nghị định thư số 5 làm thuận tiện cho việc luân chuyển xe cộ hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN.
 
Tham gia hội nghị lần này, đoàn Việt Nam có sự góp mặt của Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký HHBH, Phó Chủ tịch VINABAI (cơ quan quốc gia Việt Nam về bảo hiểm xe quá cảnh) đại diện ký kết và Ông Nguyễn Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc Bảo Hiểm Bảo Việt & cũng là thành viên của VINABAI.
 
Tổng công ty Bảo Hiểm Bảo Việt vinh dự là doanh nghiệp Bảo hiểm Việt Nam được lựa chọn để triển khai Nghị định thư số 5 làm thuận tiện cho việc luân chuyển xe cộ hàng hóa qua lại các cửa khẩu biên giới ASEAN. Qua đó, doanh nghiệp được giao triển khai sẽ tiếp tục trao đổi, thống nhất về các vấn đề kỹ thuật, nghiệp vụ để triển khai cấp thẻ xanh điện tử qua hệ thống ACMI, thực hiện Nghị định thư số 5 đối với xe cơ giới quá cảnh qua biên giới đường bộ giữa các nước trong ASEAN.
 
Nghị định thư số 5 về chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN (Nghị định thư số 5) được các Bộ trưởng Bộ Tài chính ASEAN ký kết ngày 8/4/2001 tại Kuala Lumpur yêu cầu xe cơ giới quá cảnh từ một nước thành viên phải bảo đảm có thẻ xanh (blue card) – bằng chứng chứng nhận xe cơ giới đã được cấp đơn bảo hiểm đáp ứng yêu cầu bảo hiểm tối thiểu theo quy định pháp luật về bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới tại các nước quá cảnh và nước đi đến cuối cùng trong khối ASEAN. Để triển khai Chương trình này, Nghị định thư số 5 yêu cầu mỗi nước thành viên thành lập Cơ quan quốc gia để thực hiện cấp đơn bảo hiểm, thẻ xanh và hỗ trợ giải quyết tai nạn (điều tra, giám định tổn thất, giải quyết bồi thường, đòi người thứ ba, giải quyết tranh chấp theo đúng quy định pháp luật) do xe sở hữu thẻ xanh gây ra trên lãnh thổ nước thành viên đó.
 
 
ACMI là phần mềm cấp đơn bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới và thẻ xanh online cho 10 quốc gia ASEAN. Đơn bảo hiểm và thẻ xanh được cấp khi xe ôtô quá cảnh từ quốc gia này sang quốc gia khác. Cụ thể:
- Phần mềm ACMI được COB chính thức coi là phần mềm chung sử dụng của 10 quốc gia trong nhóm AMS để cấp thẻ xanh và đơn bảo hiểm cho các xe quá cảnh qua lại trong khu vực.
- Phần mềm ACMI được phát triển và cung cấp miễn phí cho các thành viên AMS bởi RVP Thái Lan; được RVP cam kết về việc bảo mật thông tin dữ liệu từng quốc gia cũng như hỗ trợ trong quá trình vận hành.
- Các quốc gia thành viên thống nhất sử dụng phần mềm ACMI để ban hành thẻ xanh, thực hiện đúng quy định và quy trình phối hợp chung.
 
Ngoài ra sau lễ ký kết, thư ký ASEAN có tham gia trả lời phỏng vấn trao đổi thực trạng triển khai Nghị định thư số 5, việc ban hành thẻ xanh, sử dụng phần mềm ACMI này với báo chí (nêu tình hình ảnh hưởng dịch bệnh Covid đến khu vực và các kế hoạch phát triển trong thời gian tới).



Chia sẻ bài viết qua: