Tin cũ hơn

BẢO HIỂM BẢO VIỆT & VCCI TẠI CẦN THƠ TỔ CHỨC HỘI THẢO GIẢI PHÁP CHO CÁC RỦI RO TÍN DỤNG ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG NĂM 2022


(Cần Thơ, ngày 05/08/2022) Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp cùng VCCI tại Cần Thơ tổ chức Hội thảo Giải pháp cho các rủi ro tín dụng đối với doanh nghiệp xuất khẩu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2022 với mục tiêu đưa ra các giải pháp  bảo vệ tài chính hữu hiệu giúp các Doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khu vực đồng bằng Sông Cửu Long, chủ động hơn trong việc phòng ngừa và bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro liên quan đến thanh toán, công nợ. 
Trong khuôn khổ Hội nghị lần này, Bảo hiểm Bảo Việt phối hợp cùng VCCI tại Cần Thơ triển khai các nội dung đánh giá tình hình rủi ro xuất nhập khẩu, rủi ro thanh toán phát sinh trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID 19; đồng thời giới thiệu các giải pháp bảo hiểm tín dụng thương mại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu với mục tiêu giảm thiểu rủi ro, nâng cao bảo vệ cho các doanh nghiệp. Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu để mang lại sự đảm bảo cao nhất cho Khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt. 
 
Là đơn vị bảo hiểm phi nhân thọ lớn số 1 thị trường với hơn 55 năm phát triển bền vững, Bảo hiểm Bảo Việt luôn đề ra các mục tiêu song hành và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp thông qua các chương trình thúc đẩy kinh tế của Chính phủ, Bộ Ngành. Trước đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã tham gia chương trình “Hỗ trợ Doanh nghiệp Xuất khẩu Việt Nam” trong giai đoạn 2018-2020 với một số hoạt động chính như tham gia xây dựng, duy trì Cổng thông tin hỗ trợ xuất nhập khẩu trực tuyến; cung cấp thông tin tư vấn, bài viết liên quan tới các hoạt động bảo hiểm cho doanh nghiệp liên quan; xuất bản các nội dung quảng cáo, bài viết về lĩnh vực bảo hiểm cho doanh nghiệp xuất khẩu trong Cẩm nang Xuất khẩu Việt Nam (Vietnam Export Handbook); tham gia các Hội thảo hỗ trợ xuất khẩu, các diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam thường niên. 
 
Hiện nay, Bảo hiểm Bảo Việt cũng đang là thành viên sáng lập của Hiệp hội Bảo hiểm Bảo lãnh và tín dụng Châu Á – hỗ trợ và thúc đẩy áp dụng các cơ chế bảo hiểm bảo lãnh và bảo hiểm tín dụng, cũng như đào tạo, huấn luyện và đẩy mạnh quan hệ hợp tác kinh doanh giữa các công ty bảo hiểm là thành viên của Hiệp hội. Bảo hiểm Bảo Việt cũng kỳ vọng thông qua các hoạt động này sẽ đến gần hơn nữa với nhu cầu thiết thực của Khách hàng, nâng cao vai trò của bảo hiểm là góp phần ổn định tài chính cho các tổ chức, cá nhân; khơi thông nguồn vốn cho các doanh nghiệp; góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro
Nền kinh tế Việt Nam đang được dần phục hồi sau đại dịch với số lượng doanh nghiệp mới ra đời gia tăng tích cực. Nhưng 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy vùng kinh tế Đồng bằng Sông cửu Long (ĐBSCL), Đồng bằng Sông Hồng cũng như Đông Nam bộ có số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động có thời hạn gia tăng xấp xỉ 1,5 lần so với cùng kỳ. Xuất khẩu ĐBSCL được xem là lợi thế trong năm 2021 vừa qua dù đại dịch. Doanh nghiệp xuất khẩu đã và đang giải quyết những vấn đề rất lớn phát sinh trong hoạt động kinh doanh chưa có tiền lệ để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Cụm từ “ đứt gãy chuỗi cung ứng” trong nước và quốc tế, “ thay đổi qui định kiểm hàng”, “ thay đổi chính sách nhập khẩu hàng hoá”, “rủi ro chính sách”,… của các thị trường lớn của ĐBSCL đã được các kênh truyền thông chính thức Việt Nam đề cập về thực trạng rối ren. Tuy nhiên, các giải pháp hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp không phải lúc nào cũng có, doanh nghiệp rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Đặc biệt Doanh nghiệp xuất khẩu ĐBSCL giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động đến từ nông thôn, doanh nghiệp đứng trước vấn đề xã hội phát sinh phải gánh bên cạnh rủi ro tài chính.
Các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ trên cơ sở cho trả chậm thường phải chịu rủi ro cao về việc không thu hồi được khoản nợ do khách hàng bị mất khả năng thanh toán, thanh toán chậm trễ hoặc do rủi ro chính trị không cho phép khách hàng thực hiện việc thanh toán. Việc này không chỉ mang lại những rủi ro tiềm tàng cho nguồn tiền từ những khoản nợ khó đòi mà còn khiến cho doanh nghiệp thận trọng hơn trong kinh doanh, mất đi những cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. 
Thấu hiểu những vấn đề đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại như một tấm lá chắn vững vàng để bảo vệ và giúp cho các doanh nghiệp tại việt nam tự tin bước ra biển lớn bao gồm: bảo hiểm tín dụng thương mại nội địa (dành cho các doanh nghiệp kinh doanh trong nước) và bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu (dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu với khách hàng là nhà nhập khẩu ở nước ngoài). có thể kể đến một số lợi ích chính của chương trình bảo hiểm như: 
- Bồi thường cho rủi ro không thu hồi được nợ, giảm khoản dự phòng nợ xấu của doanh nghiệp; có thể sử dụng dịch vụ thu hồi nợ với sự ủy quyền của doanh nghiệp xuất khẩu, xử lý, thu hồi các khoản nợ quá hạn, không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa doanh nghiệp xuất khẩu và khách hàng.
- Giúp doanh nghiệp cải thiện khả năng quản lý tín dụng và dòng tiền, theo dõi chặt chẽ rủi ro tín dụng của những người mua và cập nhật những xu hướng liên quan đến thanh toán ở các thị trường trên toàn thế giới; bảo hiểm tín dụng thương mại là một công cụ đáng giá hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trong quản lý rủi ro tín dụng, tăng ưu thế trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
- Giúp doanh nghiệp an tâm giao dịch và tự tin mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng.
 
Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại còn có thể bảo vệ cho các rủi ro chính trị xuất phát từ hành động của chính phủ tại các quốc gia khiến cho người mua không thể thực hiện được việc thanh toán cho người bán tại Việt Nam. So với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang có mặt trên thị trường phần lớn đang bảo vệ cho các tài sản hữu hình như nhà xưởng, hàng hóa, Bảo hiểm tín dụng thương mại bảo vệ cho các khoản phải thu bán hàng. Vì các khoản phải thu này sẽ được chuyển đổi thành tiền mặt trong tương lai gần nên nó cũng được coi là một phần tài sản của doanh nghiệp và hiện nay chưa có các sản phẩm bảo hiểm thích hợp để bảo vệ cho loại tài sản này.
 
Tùy tính chất, giá trị hàng hóa, thông thường như nông sản, nguyên liệu sản xuất, thiết bị điện tử… và phương thức thanh toán trong giao dịch xuất khẩu, hình thức phổ biến của Bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu có thể là sản phẩm bảo hiểm cho rủi ro thanh toán với điều khoản thanh toán trung bình từ 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày…, tối đa đến 180 ngày. Đây cũng là chương trình bảo hiểm được Bảo hiểm Bảo Việt hợp tác cùng Atradius – tập đoàn cung cấp bảo hiểm tín dụng thương mại uy tín quốc tế xây dựng và triển khai nhằm mang lại các quyền lợi bảo hiểm rủi ro tối ưu và hiệu quả tới khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt.
Đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, Bảo hiểm Bảo Việt cam kết mang đến những giải pháp bảo hiểm tài chính hoàn hảo và tối ưu nhất dựa trên nền tảng là các ứng dụng công nghệ theo xu thế mới. Chỉ cần liên hệ với bất kỳ chi nhánh nào trong hệ thống trên toàn quốc của Bảo hiểm Bảo Việt hoặc truy cập vào trang bán hàng điện tử https://baovietonline.com.vn/, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận ngay với các chuyên gia giàu kinh nghiệm để nắm được các thông tin cũng như tư vấn chuyên sâu về các gói bảo hiểm phù hợp và các rủi ro hoạt động mà doanh nghiệp của bạn nên được bảo vệ. 



Chia sẻ bài viết qua: