• Cỡ chữ
 
  • Chia sẻ
  • In trang   
Website của Bảo Việt
Tin tức sự kiện > Hoạt động Bảo Việt > Phía sau gần 1.500 trang báo cáo của Bảo Việt...
Hoạt động Bảo Việt

Phía sau gần 1.500 trang báo cáo của Bảo Việt...
01.08.2016 - 01:24

Đó là những trăn trở

  Đó là tình yêu

    Đó là sự đam mê

      Đó là những ước mơ

           Đó không chỉ đơn thuần là cảm xúc

                Đó là những áp lực

                        Đó là sự đầu tư bài bản

                                 Đó là đào tạo

                                                Đó là những điều tuyệt vời nhất

                                                              Nhưng sau tất cả... đó là sự sẻ chia

Thực hiện liên tục tới gần 1.500 trang báo cáo (báo cáo tích hợp lẫn báo cáo phát triển bền vững (PTBV) trên cả 2 phiên bản Việt – Anh, với đội ngũ làm báo cáo tại Tập đoàn Bảo Việt (BVH) thì áp lực không nằm ở số trang, mà ở nỗ lực vươn tới những chuẩn mực cao hơn.

Gặp Nhóm thực hiện báo cáo của BVH ngay sau khi vừa cho ra đời 2 ấn phẩm đặc biệt “Báo cáo tích hợp năm 2015” (lần đầu được lập bởi 1 DN Việt) và “Báo cáo phát triển bền vững” (lần đầu được đảm bảo bởi bên thứ 3 - PwC), người viết cảm nhận rõ nhiệt huyết, sự say mê đằng sau mỗi trang báo cáo của Tập đoàn....

Đó là những trăn trở..., trăn trở để vượt qua chính mình

Sau mỗi mùa làm báo cáo, biết bao cảm xúc đong đầy lại ùa về với đội ngũ thực hiện Báo cáo thường niên (BCTN) của Tập đoàn Bảo Việt chúng tôi. Như mọi năm, khép lại “mùa” này lại mở ra mùa tới, với một nỗi trăn trở: làm thế nào để báo cáo năm sau phải tốt hơn. Đơn giản chỉ là như vậy”. Anh Nguyễn Anh Tuấn, Quyền Giám đốc Khối Quản lý hoạt động Tập đoàn Bảo Việt - đại diện nhóm làm BCTN tại BVH chia sẻ.

Điểm được đội ngũ làm BCTN tại BVH đặc biệt quan tâm đó là làm thế nào để vươn tới những chuẩn mực cao hơn, nhất là chuẩn mực về minh bạch. Trong quan điểm của anh Nguyễn Anh Tuấn thì vươn tới những chuẩn mực cao hơn chính là động lực để Bảo Việt không ngừng cải tiến chất lượng báo cáo. ”Mục tiêu báo cáo năm nay luôn phải tốt hơn báo cáo năm trước, khiến chúng tôi không ngừng học hỏi và sáng tạo. Với quan niệm thông tin chỉ thực sự thuyết phục khi xuất phát từ thực tế triển khai tại doanh nghiệp, Bảo Việt chú trọng tính thực chất trong nội dung của báo cáo, minh bạch hóa các thông tin, nhất quán trong thông điệp và hình ảnh minh họa nhằm đem lại cho người đọc một bức tranh rõ nét nhất về BVH”, Anh Tuấn chia sẻ.

Với việc lựa chọn thông điệp “Đầu tư chiều sâu kiến tạo giá trị bền vững”, Bảo Việt đã thể hiện mong muốn kiến tạo nên những giá trị bền vững trong dài hạn cho các bên liên quan. Báo cáo không chỉ cung cấp cho người đọc thông tin về các yếu tố tạo ra giá trị, thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp trong ngắn hạn, mà còn truyền tải triển vọng về tương lai doanh nghiệp với tầm nhìn dài hạn.

Với mong muốn nâng cao chất lượng thông tin cho cổ đông, xác định các thông tin trọng yếu và cần thiết cho nhà đầu tư, đội ngũ thực hiện đã dành nhiều thời gian, công sức để truyền tải các thông tin tài chính và phi tài chính đa dạng, đầy đủ, chính xác. Bảo Việt tin rằng cổ đông, nhà đầu tư và các đối tác sẽ đánh giá được mức độ minh bạch và những nỗ lực trong việc nâng cao tính minh bạch của chúng tôi qua từng năm.

Đó là đam mê. Khi thực sự đam mê, sẽ không bao giờ mệt mỏi...

”Ai đó từng nói, khi bạn làm một việc gì, dù khó khăn đến đâu, nhưng với trọn sự đam mê, bạn sẽ không bao giờ cảm thẩy mệt mỏi. Với tôi và cả nhóm cũng vậy. Gần 6 năm thực hiện BCTN  và Báo cáo PTBV tại Bảo Việt, càng thực hiện càng muốn khám phá thật nhiều và chưa bao giờ tạm hài lòng với những gì đã đạt được”. Chị Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng ban Truyền thông Thương hiệu, BVH chia sẻ.

Năm nay là năm Bảo Việt tiên phong lập Báo cáo thường niên theo mô hình báo cáo tích hợp, một mô hình báo cáo còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Sự tiên phong khiến Nhóm thực hiện gặp không ít thách thức. Khó và rất khó... ”Bắt tay vào tìm hiểu thì thấy Báo cáo tích hợp (Intergrated Report) không chỉ đơn thuần là việc ghép 3 báo cáo: BCTN, báo cáo PTBV và báo cáo tài chính của doanh nghiệp, mà là sự tích hợp thông tin một cách sáng tạo để truyền tải một câu chuyện xuyên suốt về cách thức tạo ra giá trị của doanh nghiệp. Khó và rất khó...”. Chị Lý Thị Thanh Thúy, Phụ trách bộ phận Quan hệ Nhà đầu tư, Ban Truyền thông - Thương hiệu BVH chia sẻ và cho biết Nhóm thực hiện đã quyết tâm làm vì nhận ra đây là công cụ hữu hiệu giúp nhà đầu tư ra quyết định trong dài hạn, điều mà báo cáo thường niên thông thường không làm được khi báo cáo chỉ trong 1 năm tài chính.

Để xây dựng được báo cáo tích hợp cần phải gắn kết với các bên liên quan, nhằm xác định các vấn đề trọng yếu mà các bên quan tâm và mức độ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp. Đồng thời báo cáo tích hợp cũng giúp công bố minh bạch các chỉ tiêu đo lường và kiểm soát mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp đến cộng đồng, môi trường và xã hội.

Mới, khó khăn, thử thách, nhưng khi xây dựng được báo cáo tích hợp hoàn chỉnh, DN sẽ cung cấp cho người đọc không chỉ thông tin về hoạt động trong hiện tại, mà còn là triển vọng tương lai với tầm nhìn dài hạn hơn; từ đó giữ gìn và nhân rộng sự tin tưởng của nhà đầu tư, đối tác, khách hàng.

Xác định rõ mục tiêu, thực hiện với niềm say mê, tìm tòi, sáng tạo, Báo cáo của BVH đã vượt qua chính mình, vươn tới các chuẩn mực cao hơn. Nỗ lực Nhóm thực hiện đã được đền đáp xứng đáng. Báo cáo tích hợp tiên phong của BVH với gần 1.500 trang trên cả 2 phiên bản Anh - Việt, được cộng đồng nhà đầu tư ghi nhận, chinh phục Hội đồng bình chọn và trở thành điểm sáng nhất trong mùa giải Báo cáo thường niên 2016 trên TTCK Việt Nam.

Kiểm toán Báo cáo phát triển bền vững, niềm hạnh phúc và áp lực

”Được kiểm toán” là ước mơ của Nhóm làm báo cáo của Bảo Việt gần 3 năm nay, nhưng đã chưa được duyệt vì quá mới mẻ và tại Việt Nam chưa nhiều đơn vị thực hiện việc này!

”Tôi nhớ như in cảm giác vỡ òa hạnh phúc khi Chủ tịch HĐQT Đào Đình Thi phê duyệt việc thực hiện đảm bảo bởi bên thứ ba với báo cáo PTBV của BVH. Sau hạnh phúc là áp lực. Các chỉ tiêu được lựa chọn kiểm toán rất khó, đòi hỏi nỗ lực tìm hiểu, thu thập và đánh giá. Phải bắt đầu từ đâu, thu thập số liệu như thế nào và tính toán đối chiếu ra sao? Áp lực và áp lực, nhưng đó thực sự là cảm giác tuyệt vời nhất mà trước đó, tôi chưa từng trải qua trong đời. HĐQT đã ủng hộ chúng tôi thực hiện công việc khó khăn này - công việc mà chúng tôi gọi là ”chưa từng có” tại Bảo Việt”, chị Thanh Hoa chia sẻ.

Tìm hiểu kinh nghiệm thế giới, Nhóm thực hiện nhận thấy, nếu báo cáo PTBV được kiểm toán sẽ giúp tăng mức độ tin cậy, tính minh bạch và chuyên nghiệp, giúp DN nâng cao danh tiếng trong mắt các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. “Hiểu một cách đơn giản là báo cáo của bạn có thể nói rất hay, hình ảnh đẹp, nhưng… ai chứng minh cho điều đó? Tính xác thực ở đâu? Và vì vậy, cần có một bên thứ ba để đảm bảo rằng, những điều chúng ta nói ra được đảm bảo về tính xác thực”, chị Hoa nhấn mạnh. Lại đến khâu lựa chọn, ai là đơn vị kiểm toán độc lập cho báo cáo của BVH khi tại Việt Nam, dịch vụ này chưa phổ biến? Mới và rất khó, nhưng BVH đã tìm ra cách làm, ghi danh DN niêm yết đầu tiên trên TTCK Việt Nam kiểm toán báo cáo phát triển bền vững, góp sức mình khích lệ cộng đồng DN cùng thực hiện, để hiện thực hóa Chiến lược phát triển bền vững đến năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Sau tất cả, đó là sự sẻ chia... để lan tỏa giá trị

Nếu ở đâu đó bạn phải thực hiện báo cáo một mình thì ở Bảo Việt, tất cả cán bộ, nhân viên từ Chủ tịch, Ban Giám đốc và các đơn vị thành viên đều tham gia và là một phần không thể thiếu của Báo cáo thường niên, Báo cáo phát triển bền vững BVH. ”Đó là điều may mắn nhất với chúng tôi khi được làm báo cáo tại BVH”, anh Phạm Ngọc Tú – Phó Giám đốc phụ trách Khối Quản lý Tài chính nói. Cũng theo anh Tú, ”việc thực hiện BCTN tại Bảo Việt đã trở thành văn hóa, lan tỏa và gần gũi đến mức nếu bạn đến Bảo Việt và hỏi về báo cáo thường niên, tất cả lãnh đạo và nhân viên đều sẵn sàng chia sẻ. Mỗi báo cáo là một sản phẩm của trí tuệ, của sức mạnh tập thể và là văn hóa của doanh nghiệp”.

Bên cạnh niềm đam mê, sáng tạo của Nhóm thực hiện, điều quan trọng nhất tạo nên sự thành công của Báo cáo tại BVH là quyết tâm của Ban lãnh đạo Tập đoàn. Xuyên suốt trong nỗ lực của Tập đoàn đó là sự sẻ chia, với mong muốn lan tỏa những giá trị đẹp đến nhà đầu tư, đến cộng đồng. Báo cáo của BVH chọn ý niệm ”hãy đi cùng nhau để đi đến thật xa” như để mở ra và cũng để đọng lại một ấn tượng đẹp về tư duy kinh doanh tại tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam.

Để đi thật nhanh, bạn có thể đi một mình

Để đi thật xa, hãy đi cùng nhau.

-Warrent Buffet-

Diệu Minh ghi

(Theo Báo Đầu tư Chứng khoán)



FB
Tictok
Instagram
Zalo
Youtube