• Cỡ chữ
 
  • Chia sẻ
  • In trang   
Website của Bảo Việt
Tin tức sự kiện > Hoạt động Bảo Việt > Bảo Việt - Sumitomo Life: Tia hy vọng màu xanh
Hoạt động Bảo Việt

Bảo Việt - Sumitomo Life: Tia hy vọng màu xanh
20.08.2013 - 01:44

Kết thúc chuỗi đồn đại và phỏng đoán hàng tháng trời xoay quanh phần vốn góp của HSBC tại Bảo Việt (BVH), cuối năm 2012, các bên liên quan đã chính thức công bố lễ ký kết hợp đồng chuyển giao toàn bộ 18% cổ phần (122.509.000 cổ phiếu BVH) thuộc HSBC tại Bảo Việt cho Sumitomo Life với tổng giá trị thương vụ lên tới 7.098 tỷ đồng (tương đương 340 triệu USD) - tức khoảng 58.000 đồng/cổ phiếu, gần gấp đôi mức giá đóng cửa của cổ phiếu BVH vào ngày 20/12/2012 (33.900 đồng/cổ phiếu).

Sự kiện này ngay lập tức được xem như tiêu điểm M&A năm 2012 đối với ngành tài chính - bảo hiểm khi gắn liền với 3 cái tên HSBC - Bảo Việt - Sumitomo Life được dự liệu sẽ làm nên chuỗi giá trị gia tăng trong thị trường tài chính - bảo hiểm Việt Nam với phương châm Đồng lòng – Đổi mới – Phát triển.

“Đồng lòng” - Cùng HSBC dựng xây nền tảng

Cuối năm 2009, cái siết tay giữa Tập đoàn Bảo hiểm HSBC Châu Á - Thái Bình Dương (HSBC) và Tập đoàn Bảo Việt thông qua việc nâng tỷ lệ sở hữu của HSBC tại Tập đoàn này từ 10% lên 18% ngay sau thời điểm cổ phiếu BVH được niêm yết tại Sở GDCK TP. HCM từng là câu chuyện xuất hiện với tần suất khá thường xuyên trên các tờ báo trong nước, quốc tế và các diễn đàn ngành tài chính - bảo hiểm và được bình chọn là TOP 2 Thương vụ M&A tiêu biểu năm 2009. Việc nâng tỷ lệ sở hữu trong thời gian ngắn, chỉ khoảng 2 năm từ tháng 9/2007 - tháng 10/2009 đã cho thấy sự tin tưởng của cổ đông HSBC trong quá trình hợp tác với Bảo Việt.

Trong vai trò là cổ đông chiến lược trong 5 năm kể từ 2007-2012, HSBC đã phối hợp cùng Bảo Việt thực hiện thành công chiến lược giai đoạn I “Một Bảo Việt - Một nền tảng mới” thông qua việc đầu tư góp vốn và tham gia quản trị, chuyển giao công nghệ. HSBC đã tư vấn, hỗ trợ cho Bảo Việt trong việc xây dựng nền tảng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tiếp cận mô hình quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế, xây dựng hệ thống quản lý rủi ro xuyên suốt toàn Tập đoàn, minh bạch hóa thông tin, tiên phong trong lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán Việt Nam và quốc tế. Bên cạnh đó, quản trị nguồn nhân lực cũng được từng bước chuẩn hóa theo thông lệ quốc tế, thống nhất và đổi mới thương hiệu, phát triển sản phẩm và kênh phân phối.

Sau đó, Bảo Việt cũng đã bổ nhiệm các chuyên gia HSBC vào vị trí quản lý tại Bảo Việt trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, quản lý rủi ro, báo cáo tài chính theo chuẩn mực kế toán quốc tế, truyền thông… để chuyển giao các thông lệ quốc tế tốt nhất cho Bảo Việt, đồng thời xây dựng đội ngũ kế cận nhằm khai thác tối đa hiệu quả hợp tác.

Theo ông Hoàng Việt Hà, Giám đốc Hoạt động Tập đoàn Bảo Việt, Bảo Việt xây dựng chiến lược phát triển 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu tiên “Một Bảo Việt - Một nền tảng mới” (2011-2012) là giai đoạn vô cùng quan trọng giúp Bảo Việt xây dựng nền tảng, tạo đà cho việc thực hiện các giai đoạn chiến lược tiếp theo gồm “Chuyển đổi mô hình kinh doanh” và “Phát huy sức mạnh tổng thể”, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tăng trưởng doanh thu và hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế, trở thành Tập đoàn Tài chính - Bảo hiểm hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực.

Năm 2012, HSBC có sự thay đổi trong chiến lược toàn cầu - thoái vốn khỏi các ngành kinh doanh không phải cốt lõi tại rất nhiều các quốc gia trong đó có Việt Nam. HSBC trong vai trò là cổ đông chiến lược cũng đã nỗ lực cùng Bảo Việt tìm kiếm một nhà đầu tư phù hợp để thay thế với các tiêu chí tìm kiếm bao gồm: năng lực tài chính, năng lực trong kinh doanh bảo hiểm, tầm cỡ quốc tế và phù hợp về văn hóa cũng như cam kết đầu tư chiến lược lâu dài tại Việt Nam. Đồng thời, để đảm bảo định hướng chiến lược kinh doanh 5 năm (2011 - 2015) của Bảo Việt, nhà đầu tư phải có đủ năng lực để cung cấp dịch vụ hợp tác kỹ thuật và hỗ trợ cho Bảo Việt. Với những tiêu chí đặt ra, Bảo Việt và HSBC đã thống nhất lựa chọn Sumitomo Life thay thế cho HSBC.

“Đổi mới” - Sumitomo Life: Tia hy vọng màu xanh

Mua lại 18% cổ phần của HSBC với mức giá gấp đôi giá thị trường vào thời điểm ký kết, Sumitomo Life - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ hàng đầu Nhật Bản(quốc gia có thị trường bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 2 thế giới) đã bày tỏ kỳ vọng vào sự phát triển ổn định, hiệu quả của Bảo Việt tại Việt Nam - nơi mà Sumitomo Life đã tích cực triển khai tìm hiểu thị trường từ năm 2007 và xác định là một trong những thị trường quan trọng nhất của doanh nghiệp này trong thời gian tới.

Sự tham gia của Sumitomo Life trong vai trò là cổ đông chiến lược nước ngoài hy vọng sẽ hỗ trợ Bảo Việt thực hiện có hiệu quả chiến lược đã đề ra với trọng tâm là phát triển thị trường thông qua nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng dịch vụ tài chính kết hợp, sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nền kinh tế - xã hội.

Đại hội đồng cổ đông 2013 của Tập đoàn Bảo Việt đã thống nhất cử 2 đại diện của Sumitomo Life làm thành viên Hội đồng Quản trị và 1 thành viên Ban Kiểm Soát của Tập đoàn. Hai bên cũng đã thống nhất thành lập Ủy ban chỉ đạo Hỗ trợ kỹ thuật và Chuyển giao năng lực giữa Sumitomo Life và Tập đoàn Bảo Việt với sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao của mỗi bên và thành lập các nhóm làm việc trong nhiều mảng hoạt động khác nhau.

Để tăng cường hiệu quả hợp tác hai bên, phía Sumitomo Life cũng đã cử ngay các chuyên gia thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu các hoạt động của Bảo Việt để có thể áp dụng hiệu quả các kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Nhật Bản vào hoạt động thực tiễn ở Việt Nam. Đồng thời, với mong muốn Sumitomo Life có những hỗ trợ thiết thực nhất, Bảo Việt đã cử các đoàn công tác sang Nhật Bản để tìm hiểu và khảo sát mô hình hoạt động của Sumitomo Life tại Nhật Bản.

Sau các buổi làm việc trực tiếp, hội thảo chuyên đề, để phát huy tối đa thế mạnh của mình trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ Sumitomo Life cam kết hỗ trợ Bảo Việt củng cố lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ nhằm tăng trưởng thị phần và phát triển kinh doanh hiệu quả, bền vững.

“Phát triển” - Chắp cánh Bảo Việt Nhân thọ

Riêng lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang trở nên ngày một khó khăn khi Bảo Việt là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất cạnh tranh với 14 doanh nghiệp nước ngoài và liên doanh tại Việt Nam, sự cộng hưởng các giá trị với Sumitomo Life – một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên của Nhật Bản với lịch sử phát triển trên 100 năm được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Bảo Việt tăng trưởng thị phần, trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Trong giai đoạn đầu, Sumitomo Life hỗ trợ kỹ thuật tập trung trên 4 mảng bao gồm: chiến lược phát triển kênh phân phối, phát triển hệ thống công nghệ thông tin hỗ trợ hoạt động kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, phát triển sản phẩm, quản lý chất lượng, trong đó tập trung nâng cao chất lượng kênh đại lý, chất lượng dịch vụ thanh toán quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, và quản lý rủi ro. Thực tế, Sumitomo Life đã cử các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực quan trọng như actuary (định phí), công nghệ thông tin, bancassurance và phát triển sản phẩm để nghiên cứu, phát triển hoạt động kinh doanh của Bảo Việt Nhân thọ.

Trao đổi về vai trò của cổ đông chiến lược Sumitomo Life trong hoạt động cũng như phát triển Bảo Việt Nhân thọ, Ông Nguyễn Đức Tuấn, thành viên HĐQT Tập đoàn Bảo Việt, Tổng Giám đốc Bảo Việt Nhân thọ khẳng định: “Việc hợp tác với một cổ đông chiến lược lớn, dày dặn kinh nghiệm, có sự tương đồng về văn hóa và thấu hiểu thị trường bảo hiểm nhân thọ đang mở ra cho chúng tôi rất nhiều cơ hội và chúng tôi đang kỳ vọng sẽ tận dụng tốt tất cả những cơ hội đó”.      

GIỚI THIỆU CÔNG TY BHNT SUMITOMO (Sumitomo Life)

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo (Sumitomo Life) là Công ty bảo hiểm nhân thọ hàng đầu tại Nhật Bản về thị phần doanh thu phí và tổng tài sản. Với lịch sử trên 100 năm phát triển, Sumitomo Life có hệ thống phân phối rộng khắp nước Nhật, thị trường bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 2 thế giới với 71 chi nhánh, 1.516 văn phòng giao dịch, 11.228 nhân viên và 30.870 đại lý bán hàng. Ngoài kênh đại lý bán hàng truyền thống, Sumitomo Life còn là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hàng đầu về phát triển kênh bancassurance với quan hệ hợp tác với hơn 300 ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Trong chiến lược phát triển ra thị trường quốc tế, Sumitomo Life luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất và đã tích cực triển khai tìm hiểu thị trường Việt Nam từ năm 2007.

Năm thành lập Tháng 5 năm 1907
Trụ sở chính Tokyo/Osaka, Nhật Bản
Số lượng nhân viên và đội ngũ bán hàng 11.228 nhân viên, 30.870 đại lý bán hàng
Mạng lưới Tại Nhật Bản: 71 chi nhánh, 1.516 văn phòng giao dịch
Tổng tài sản 281 tỷ USD
   
Tổng doanh thu phí bảo hiểm 33,4 tỷ USD
Số lượng hợp đồng 11,3 triệu hợp đồng
Xếp hạng tín nhiệm  
  • Moody’s
A2
  • S&P
A-
 

 (Tại thời điểm 31 tháng 3 năm 2013)

Trích Đặc san M&A 2013

 



FB
Tictok
Instagram
Zalo
Youtube